8 chiến lược SEO Off-page hiệu quả

Những chiến lược này bao gồm cả việc tạo và cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt; đăng bài trên các trang blog phổ biến có liên quan; xây dựng mối quan hệ với những nhân vật có ảnh hưởng lớn; đạt được những lời nhận xét tích cực cũng như hạn chế và phản ứng khéo léo lại những nhận xét tiêu cực; giám sát những lời bình luận về thương hiệu của bạn…

Các chiến lược này mang tính tổng thể, và được xếp thành 3 nhóm chính:

  • Thương hiệu: chất lượng sản phẩm dịch vụ, chăm sóc khách hàng, tập trung vào mong muốn của người dùng
  • Độc giả: hiện diện trên mạng xã hội, thảo luận trên diễn đàn & blog, xây dựng quan hệ với người có ảnh hưởng, ngừng việc đăng blog chỉ để tạo backlink
  • Nội dung: thử nghiệm với các thể loại nội dung

Và dưới đây là chi tiết từng mục. Có thể bạn thấy không ứng dụng hết trong trường hợp cụ thể của mình. Nhưng cứ nên tham khảo, vì có thể sẽ dùng trong tương lai.

#1. Chất lượng sản phẩm dịch vụ

Chẳng SEO bao nhiêu cho đủ với những sản phẩm dịch vụ tồi tệ.

Khi sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp thuộc diện “tốt nhất” trong lĩnh vực của bạn, việc làm SEO nói chung và SEO Off-page sẽ dễ hơn rất nhiều.

Đó là bởi vì cả trong thế giới trực tuyến (online) và ngoài thực (offline), mọi người thường hay nói những điều tốt đẹp về những sản phẩm hay thương hiệu có chất lượng. Điều đó đem lại cho bạn lượng truy cập, những lời đánh giá tích cực ở những site của người khác (tính khách quan cao), và dẫn đến tăng doanh số bán hàng.

Tất nhiên là nói thì dễ hơn làm.

Và đây là cách hay để có thể bắt đầu làm, tùy vào sản phẩm dịch vụ cụ thể của bạn:

  • Với sản phẩm đang tồn tại: Bán hàng theo những đặc điểm mà khách hàng cảm nhận được lợi ích nhiều nhất dựa trên những yêu cầu hay phàn nàn của họ trên mạng về những sản phẩm đang cạnh tranh. Ví dụ: bán rượu nhập khẩu còn nguyên bao bì xách tay (cửa hàng miễn thuế ở nước ngoài), vì khách mua rượu Tây rất ngại hàng không rõ nguồn gốc.
  • Với sản phẩm mới ra mắt: Tập trung vào lợi ích cốt yếu nhất mà sản phẩm mới của bạn đem lại cho khách hàng mục tiêu. Khi đó, bạn hạn chế được sự phản đối từ phía khách hàng, và các đặc điểm tốt của sản phẩm sẽ tự nói lên lợi ích của chúng.

#2. Chăm sóc khách hàng

Không ai phủ định rằng dịch vụ khách hàng kém sẽ ảnh hưởng xấu tới danh tiếng của công ty, và đương nhiên làm suy giảm những cố gắng của việc làm SEO-Offline.

Bạn hẳn còn nhớ vụ bê bối của hãng hàng không United Airlines, khi hãng này để nhân viên an ninh kéo lê thô bạo hành khách gốc Việt xuống máy bay vào năm 2017. Ngoài thiệt hại bồi thường khá lớn, hãng sẽ còn phải chịu tiếng xấu nhiều năm sau nữa về do vụ xì căng đan này đem lại.

Không khó để hình dung rằng dịch vụ khách hàng yếu kém, có thể chỉ là hành vi cẩu thả, sẽ đem lại hiệu ứng tiêu cực cho danh tiếng, kể cả với những thương hiệu đẳng cấp quốc tế.

Vì vậy, quan tâm và đầu tư chăm sóc khách hàng cũng chính là chiến lược SEO OffPage hiệu quả.

#3. Tập trung vào mong muốn của người dùng

Ở đây, ngoài việc nghiên cứu từ khóa cho phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, bạn còn cần tập trung hơn vào việc hiểu rõ hơn về mong muốn của họ khi tìm từ khóa đó.
Việc này có thể được thực hiện Offline, chẳng hạn như: trao đổi với khách hàng, hỏi thăm về nhu cầu và vấn đề họ gặp phải, nghiên cứu tâm lý khách hàng… Có lẽ đây cũng là những công việc nằm ngoài phạm vi website, nên có thể xem là SEO Off-page.

Còn việc triển khai nội dung vào bài viết với những từ khóa nhất định thì thuộc phạm vi của SEO On-page nên tôi không nói thêm ở đây nữa.

Ở đây, ngoài việc nghiên cứu từ khóa cho phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, bạn còn cần tập trung hơn vào việc hiểu rõ hơn về mong muốn của họ khi tìm từ khóa đó.
Việc này có thể được thực hiện Offline, chẳng hạn như: trao đổi với khách hàng, hỏi thăm về nhu cầu và vấn đề họ gặp phải, nghiên cứu tâm lý khách hàng… Có lẽ đây cũng là những công việc nằm ngoài phạm vi website, nên có thể xem là SEO Off-page.

Còn việc triển khai nội dung vào bài viết với những từ khóa nhất định thì thuộc phạm vi của SEO On-page nên tôi không nói thêm ở đây nữa.

#4. Hiện diện và tương tác trên mạng xã hội

Xu hướng thực tế là người ta tìm kiếm trên Google cho những câu hỏi cần trả lời, chẳng hạn như: “ca sĩ Mỹ Tâm sinh năm nào”; hay cho nhu cầu cần được đáp ứng, ví dụ: “du lịch Sapa mùa nào đẹp”.

Nhưng sau khi có câu trả lời, họ lại muốn lên mạng xã hội để tìm hiểu thêm, đặt câu hỏi, tương tác với bạn bè, thành viên trong gia đình, và những người quen biết… về chủ đề đó.

Và đó là ý tôi đang muốn nói tới:

Mạng xã hội là một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO Off-page của bạn

Nhưng hiểu điều đó cũng dễ hơn là triển khai thực hiện, vì bạn cần đảm bảo những yếu tố như:

  • Hiện diện ở đó: nếu bạn có tài khoản mạng xã hội, cần có ai đó giám sát thường xuyên để kịp thời trả lời câu hỏi và hồi đáp lại các lời bình luận.
  • Cách hành xử của con người thật: trên môi trường trực tuyến, người ta mong chờ được tương tác thực sự với một con người thật, chứ không phải những lời trả lời tự động máy móc, hay chỉ là những lời quảng bá thương hiệu.
  • Chủ động: một trong những điều hay nhất bạn có thể làm giúp cho thương hiệu của bạn là dùng mạng xã hội để tạo thành 1 nguồn tài nguyên cho cộng đồng trực tuyến trong lĩnh vực của bạn. Nếu có ai đó hỏi về sản phẩm dịch vụ mà bạn không cung cấp, hoặc chỉ có đối thủ đang chào hàng, thì cũng đừng ngại tham gia vào cuộc thảo luận hay không đưa ra những lời tán dương nếu thấy xứng đáng.

#5. Thảo luận trên diễn đàn & blog

Gần đây việc bình luận trên các diễn đàn và blog dần ít phổ biến do bị spam nhiều quá. Các SEOer hay dùng cách này để tạo backlink, nên rất dễ bị các chủ trang blog ngăn chặn bằng cách để thuộc tính “nofollow”.

Mặc dù vậy, bạn vẫn nên tận dụng hình thức này, mục đích chính không phải để tạo backlink mà là để tạo uy tín và sự ảnh hưởng. Hãy tìm những trang blog có chất lượng trong lĩnh vực của mình, và đều đặn đóng góp bằng bài viết hoặc bình luận có ý nghĩa và hữu ích với độc giả. Như vậy bạn sẽ được nhiều người chú ý, gồm cả độc giả, blogger, người biên tập, webmaster… của những trang đó.

Kết quả là bạn sẽ có nhiều người theo dõi, và nhiều trong số đó có thể quan tâm tìm hiểu về bạn, và sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Họ còn vào website mà bạn giới thiệu trong profile, và tương tác ở đó. Những điều đó chính là mục đích của Offpage SEO.

#6. Tạo dựng kết nối với người có ảnh hưởng online / trên mạng xã hội

Trong lĩnh vực SEO Off-page, một trong những lợi ích lớn nhất của mạng xã hội là khả năng thiết lập và nuôi dưỡng quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng trên môi trường trực tuyến. Những người đó thường có thương hiệu cá nhân, có rất nhiều Fan và người theo dõi, và có kết nối với những website có thứ hạng cao. Họ cũng kết nối với nhiều người có ảnh hưởng giống như họ.

Cách làm hiệu quả là làm quen kết bạn với họ, tại các sự kiện hoặc trên các group chat, để nick của bạn nằm trong vòng quan tâm của họ. Trong tương lai, khi bạn đăng bài viết hoặc chia sẻ nội dung nào đó, nhiều khả năng họ sẽ nhận ra và share nội dung của bạn.

Sau đó, trong trường hợp tốt hơn sau khi bạn có mối quan hệ đủ gần, bạn có thể kết hợp với họ trong việc tạo nội dung – cho web của họ, của bạn, hoặc đăng trên tạp chí trực tuyến. Xây dựng và lan tỏa thương hiệu giúp ích cho việc SEO OffPage mà bạn đang theo đuổi.

#7. Ngừng việc đăng bài trên blog khác chỉ để tạo backlink

Thay vì việc viết bài, bình luận, nhận xét trên các trang blog của người khác với mục đích chỉ để tạo backlink, bạn nên dùng những kỹ thuật đó để tạo thiện cảm trên môi trường trực tuyến, có thể là với các chủ blog, hay người biên soạn, những người có tầm ảnh hưởng, hoặc đơn giản là với độc giả của các trang blog đó.

Nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ có được backlink một cách khá tự nhiên. Hãy đọc, bình luận trên những trang blog, kết nối với những tác giả hàng đầu trong lĩnh vực của bạn. Khi đã tạo được mối liên hệ, sự thiện cảm, và có thể là tạo được danh tiếng trong việc tạo nội dung, chính là đã làm được những việc quan trọng trong Off-page SEO.

#8. Thử nghiệm với các loại nội dung

Nội dung trên môi trường trực tuyến không chỉ là văn bản (text). Hình ảnh và video có giá trị không kém, thậm chí còn có nhiều ưu thế hơn.

Dưới đây là một số cách ít tốn chi phí hay công sức để sử dụng hình ảnh và video:

  • Đăng những đoạn video hướng dẫn làm một việc gì đó lên Youtube
  • Chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc hay những đúc kết của mình về những sự kiện gần đây trên Facebook Live
  • Đăng ảnh lên album trên Imgur, Flickr, hay những trang chia sẻ hình ảnh
  • Đăng lên Tweet những điều thú vị trong ngày mà bạn thấy

Đây là một số cách rất hay để tối đa hóa lợi ích hình ảnh và video, và có tác dụng rất tốt trong việc làm SEO.

Với 8 chiến lược SEO OffPage này, bạn có thể tùy vào điều kiện cụ thể để áp dụng trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Mục đích chính là tăng cường cho SEO On-page và vẫn hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng.