Cẩm nang kiến thức về Affiliate Marketing từ A đến Z

Bạn có bao giờ nghe nói đến “thu nhập thụ động” chưa?

Nghĩa là bạn có thể kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ. Và có đến 99% người bắt đầu với Affiliate Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị liên kết). Bạn sẽ quảng bá sản phẩm của người khác, thường sẽ qua mạnh lưới đơn vị liên kết. Bạn nhận được hoa hồng nếu có người mua hàng nhờ vào tiếp thị từ bạn.

Affiliate Marketing dựa trên sự chia sẻ doanh thu. Nếu bạn có một sản phẩm và muốn bán ra nhiều hơn, bạn có thể cung cấp một số ưu đãi cho các nhà quảng bá thông qua chương trình liên kết. Nếu bạn không có sản phẩm nào mà vẫn muốn kiếm tiền thì bạn sẽ đi quảng bá một sản phẩm bạn cho là có giá trị và kiếm được thu nhập từ nó như một nhà tiếp thị liên kết.

Ở bài viết này, tôi sẽ đi sâu hơn về bản chất của Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), có những gì bên trong và làm sao để bắt đầu. Nào chúng ta cùng tìm hiểu bài cẩm nang kiến thức về Affiliate Marketing nhé!

Định nghĩa

Nếu bạn gõ keyword “Affiliate Marketing là gì” thì Google sẽ trả về hàng triệu kết quả về định nghĩa. Trong số đó, tôi sẽ bóc ra một định nghĩa tốt nhất, đúng nhất về tiếp thị liên kết được tìm thấy trên trang Pat Flynn’s Smart Passive Income:

“Affiliate Marketing là quá trình kiếm hoa hồng bằng cách quảng bá sản phẩm của người khác (hoặc công ty, tổ chức). Bạn tìm thấy một sản phẩm bạn thích, rồi đi quảng bá nó và kiếm được một phần lợi nhuận cho mỗi lần bán hàng thực hiện thành công”.

Định nghĩa trên nhắc đến 3 bên tạo thành một Affiliate Marketing là người bán, người quảng bá và khách hàng. Nhưng Wikipedia lại nói đến 4 bên là: người bán, người quảng bá, khách hàng và mạng liên kết.

Tôi sẽ giải thích cả 4 bên trên ngay dưới đây. Nhưng khi nói đến Affiliate Marketing thì trong thực tế, chỉ có 2 vế của một phương trình liên kết: người sáng tạo ra sản phẩm và người bán/nhà tiếp thị liên kết.

Do đó, Affiliate Marketing có thể được xem là quá trình quảng bá và tiếp thị sản phẩm thông qua nhiều bên khác nhau. Trong đó, mỗi bên sẽ nhận được một phần doanh thu theo đóng góp của họ.

Như vậy, bạn có thể vừa là người tạo ra sản phẩm, vừa là một nhà tiếp thị và vẫn có lợi nhuận từ ý tưởng cơ bản về khái niệm “chia sẻ doanh thu” mà tôi nói ở trên.

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét 4 phần của một hệ thống Affiliate Marketing thành công:

• Nhà cung cấp: đôi khi còn được gọi là người bán, nhà bán lẻ, công ty. Đây là bên tạo ra sản phẩm. Nó có thể là một công ty sản xuất lớn hoặc một cá nhân bán các khóa học dạy nấu ăn trực tuyến cho các cô vợ. Họ không cần phải tham gia tích cực vào Affiliate Marketing. Họ chỉ cần có một sản phẩm để bán.

• Nhà tiếp thị liên kết: hay còn gọi là người quảng bá. Đây là người đóng vai trò quảng bá sản phẩm của người bán đến người dùng và nhận về hoa hồng nếu giao dịch thành công. Họ sẽ tiếp thị một hoặc nhiều sản phẩm liên kết. Họ cố gắng thu hút và thuyết phục khách hàng tiềm năng về giá trị của sản phẩm để khách mua nó.

• Khách hàng (người dùng): họ đóng vai trò chủ chốt trong hệ thống Affiliate Marketing. Không có họ thì không có doanh số bán hàng. Và cũng không có bất kỳ khoản hoa hồng và doanh thu nào được chia sẻ. Người tiêu dùng sẽ không phải trả giá món hàng cao hơn cho nhà tiếp thị liên kết. Vì chi phí của mạng liên kết đã được bao gồm trong giá bán lẻ.

• Mạng liên kết: Rất nhiều định nghĩa bỏ qua bên thứ 4 này. Thực tế, mạng liên kết trong hệ thống Affiliate Marketing đóng vai trò là trung gian giữa nhà cung cấp và nhà tiếp thị liên kết. Nó có vai trò làm cho quá trình giao dịch, phân phối sản phẩm, xử lý thanh toán giữa hai bên cung cấp và tiếp thị diễn ra một cách trơn tru, minh bạch hơn. Ở Việt Nam có thể kể đến một vài mạng liên kết nổi tiếng TEMO.

Như vậy, chúng ta đã đi qua 4 thuật ngữ cơ bản trong cẩm nang kiến thức về Affiliate Marketing. Tiếp theo, bạn sẽ đến phần tổng quan để xem bạn có thể bắt đầu xây dựng sự nghiệp tiếp thị liên kết tốt nhất bằng cách nào.

Tổng quan

Một là bạn có thể trở thành một nhà cung cấp sản phảm và để người khác quảng bá sản phẩm của bạn. Đổi lại, bạn sẽ trao cho họ hoa hồng từ phần doanh thu có được từ họ.

Hai là bạn có thể trở thành nhà tiếp thị liên kết cho một hoặc nhiều sản phẩm mà bạn muốn quảng bá. Bạn sẽ tiếp thị những sản phẩm đó cho người tiêu dùng và kiếm tiền.

Và tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 bước cơ bản mà bạn có thể thực hiện ở cả hai lựa chọn trên trong ngành tiếp thị liên kết.

Cách để trở thành nhà cung cấp trong 4 bước

Bước 1: Đưa ra ý tưởng về sản phẩm mà bạn sẽ cung cấp

Nhiều người thường nghĩ rất khó để nảy ra một ý tưởng mới. Nhưng không phải vậy. Ý tưởng là thứ dễ dàng nếu bạn biết cách tìm kiếm.

Ví dụ như bạn nhìn vào những sản phẩm, dịch vụ đã có sẵn. Sau đó tìm hiểu xem bạn có thể làm gì để cải thiện chúng tốt hơn, bằng cách cung cấp một giải pháp nào đó.

Hoặc bạn có thể chọn một chủ đề mà bạn quan tâm rồi tìm hiểu về nó. Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn là một bà nội trợ. Có thể bạn sẽ muốn tạo ra một sản phẩm giúp làm việc nhà dễ dàng hơn. Một con robot làm việc nhà là một ý tưởng không tồi.

Hãy nghĩ ra những ý tưởng về các sản phẩm mà khiến mọi người phải móc hầu bao để sở hữu nó.

Bước 2: Xác thực ý tưởng của bạn

Để ý tưởng của bạn không trở thành đống rác vô dụng, bước tiếp theo bạn cần làm là xác thực ý tưởng.

Bạn cần làm điều đó như thế nào?

Đơn giản thôi. Bạn yêu cầu mọi người trả tiền để mua ý tưởng đó.

Làm thế nào để bạn tìm thấy những người này?

Rất dễ dàng. Bạn tạo một nội dung giải thích ý tưởng trên website cá nhân, lấy đường link rồi thêm vào một công cụ gọi là Topsy.

Sau đó, Topsy sẽ cho bạn thấy danh sách của những người đã tweet đường link ấy bằng tài khoản Twitter của họ. Bạn có thể trực tiếp cho họ biết về ý tưởng của mình, bằng cách nhấn nút trả lời.

Hãy đảm bảo rằng bạn có yêu cầu họ trả tiền để mua ý tưởng của mình, dù họ có thích hay không. Nếu họ trả lời có, bạn cần phải trực tiếp theo dõi. Khi mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn, hãy cho họ cơ hội mua nó.

Bạn có thể chi cần sử dụng Paypal và nói với họ rằng bạn sẽ sản xuất ra nếu bạn nhận được một lượng đơn đặt hàng nhất định.

Khi bạn đã có một số lượng đặt hàng kha khá thì bạn có thể tự tin tạo ra sản phẩm bằng ý tưởng đó.

Bước 3: Tạo ra sản phẩm

Khi bạn đã tạo và phân phối sản phẩm cho những người mua đầu tiên của mình thì đã đến lúc bạn mở một mạng lưới tiếp thị liên kết.

Bước 4: Tìm kiếm đối tác quảng bá

Phần khó khăn của bước này chính là tìm đối tác mà họ có những mối quan hệ bạn bè, người quen quan tâm đến sản phẩm bạn đang bán.

Bạn có thể gõ từ khóa liên quan đến sản phẩm rồi tìm các trang web đang bán hoặc cung cấp các sản phẩm khác có liên quan. Liên hệ với họ và thuyết phục họ hợp tác cùng nhau bán hàng.

Sản phẩm của bạn càng đáp ứng đúng nhu cầu thì tiếp thị hàng hóa với các đối tác khác sẽ dễ dàng hơn.

Bạn có thể gửi email cho họ, giới thiệu bản thân cà sản phẩm của bạn. Sau đó khéo léo hỏi xem họ có muốn hợp tác bán hàng cùng nhau không, với mức doanh thu sẽ được chia ra.

Về mức phí hoa hồng, đừng quá tham lam. Điều quan trọng ở thời điểm này chính là cố gắng tìm một người để hợp tác và bắt đầu tiếp thị liên kết đầu tiên của mình. Bạn có thể điều chỉnh phí hoa hồng sau này.

4 bước để trở thành một nhà tiếp thị liên kết online

Bước 1: Đánh giá sản phẩm ở blog hoặc website riêng của mình

Trở thành nhà tiếp thị liên kết dễ dàng hơn rất nhiều. Vì bạn không cần phải tạo ý tưởng sản xuất sản phẩm để trở thành người bán.

Bạn đã sử dụng nhiều sản phẩm và chắc hẳn cũng có một danh sách yêu thích của mình. Vậy tất cả những gì bạn cần làm là bắt đầu đưa ra những nhận xét công khai về chúng.

Đây là cách mà nhiều người đã và đang thực hiện khi bắt đầu tham gia Affiliate Marketing. Họ thiết kế một website hoặc blog cá nhân. Sau đó đăng những bài nhận xét, đánh giá về các sản phẩm họ từng sử dụng một cách chi tiết.

Bạn hãy làm theo cách tương tự. Nhưng đảm bảo sao cho đánh giá của bạn là chính xác theo trải nghiệm của cá nhân và mang đến hữu ích cho người đọc. Như vậy, người đọc sẽ trở nên tin tưởng bạn hơn. Một khi đã có được sự tin tưởng từ người dùng thì bạn mới dễ dàng quảng bá sản phẩm trong chương trình Affiliate Marketing.

Bạn có thể sử dụng link liên kết của nhà cung cấp đến các sản phẩm bạn đang quảng bá bằng cách đăng ký trên các mạng liên kết trung gian như TEMO. Việc đăng ký rất đơn giản. Bạn có thể tiến hành xong trong vài phút và lấy được link liên kết của nhà cung cấp bạn muốn.

Sau đó, bạn chèn link vào các bài đăng đánh giá trên blog. Thông qua link này, người dùng sẽ mua hàng và bạn nhận được khoản hoa hồng.

Bước 2: Tạo danh sách email với các khách hàng tiềm năng trên blog/website

Email vẫn là một trong những kênh tiếp thị tốt nhất hiện nay nên bạn đừng bỏ qua. Có một số cách để lấy địa chỉ email từ khách truy cập trang web của bạn.

Ví dụ bạn đặt lời kêu gọi hành động (hay còn gọi là call to action) lên đầu trang web. Bất cứ ai truy cập vào cũng sẽ thấy lời kêu gọi này trên cùng. Bạn cung cấp cho họ một ebook miễn phí hoặc một voucher gì đó. Đổi lại, họ sẽ phải nhập email để lấy quà tặng.

Một cách khác là kích hoạt pop-up khi khách sắp rời trang. Bạn viết nội dung pop-up thật hấp dẫn để thuyết phục khách nhập địa chỉ email để nhận bản tin. Sau đó cài đặt pop-up khi con chuột của khách di chuyển đến khu vực dưới cùng của trình duyệt.

Hoặc bạn có thể thiết kế pop-up đặt ở thanh bên (sidebar) để nó nằm ngay trong tầm nhìn của người truy cập.

Vì bạn đang thu thập địa chỉ email cho một chủ đề cụ thể, chẳng hạn nhà sản xuất nước trái cây chất lượng hay nơi bán son handmade uy tín, thì bạn không cần phải có quá nhiều địa chỉ email trong danh sách.

Ngay cả khi bạn chỉ có dưới 500 người, bạn vẫn có thể tạo doanh thu đáng kể. Chỉ cần bạn đảm bảo giữ chân khách hàng của mình bằng những thông tin được cập nhật thường xuyên. Lý tưởng nhất là mỗi tuần một lần.

Bước 3: Giáo dục khách hàng của bạn bằng các video trực tuyến

Hãy thử tưởng tượng tủ lạnh nhà bạn đã bị hư và cần mua cái mới. Bạn sẽ bắt đầu như thế nào?

1. Lên mạng đọc các bài đánh giá về tủ lạnh.
2. Xem video trình bày trực tiếp về một chiếc tủ lạnh đang hoạt động.

Chắc hẳn bạn sẽ thích xem cái số 2 hơn!

Tạo một video trực tuyến là một cách tuyệt vời để tương tác trực tiếp với người đọc của bạn. Qua đó, bạn sẽ cho họ thấy sản phẩm mà bạn đang quảng bá. Và bạn sẽ trả lời bất kỳ câu hỏi nào của người đọc.

Với video trực tuyến, bạn có thể:

  • Trình bày các tính năng của sản phẩm được thể hiện trong các trường hợp sử dụng khác nhau.
  • Nói về lợi ích và nhược điểm rút ra từ kinh nghiệm cá nhân của bạn. Điều này nhằm làm tăng lòng tin của người xem với bạn. Vì sản phẩm hoàn hảo quá cũng dễ gây ngờ vực.

Hãy tưởng tượng người xem sẽ cảm thấy hài lòng thế nào nếu họ nhìn thấy những lợi ích tuyệt vời của sản phẩm có thể giúp giải quyết vấn đề của họ.

Bạn đừng quên thêm liên kết tiếp thị vào phần cuối video để trông như nó xuất hiện thật tự nhiên. Và người xem sẽ có đủ thời gian suy nghĩ xem họ có muốn mua hàng hay không.

Mẹo hay dành cho bạn:

Bạn có thể tạo ra một vài thỏa thuận đặc biệt với nhà cung cấp để đem lại nhiều lợi ích lớn hơn cho khách hàng. Ví dụ, nếu bạn hứa sẽ đưa sản phẩm của họ tiếp cận đến vài trăm người thì nhà cung cấp có thể giảm giá hoặc có ưu đãi để khuyến khích mọi người mua thêm.

Bước 4: Phát triển sự nghiệp của bạn bằng quảng cáo PPC

Một khi website kinh doanh tiếp thị liên kết của bạn đã bắt đầu thu hút một lượng khách hàng theo dõi nhất định thì bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc chạy quảng cáo trả tiền (PPC).

Về cách chạy PPC thì đã có nhiều tài liệu hướng dẫn trên mạng. Tôi sẽ không giải thích sâu ở bài viết này.

Bạn sử dụng quảng cáo PPC để:

  • Tiếp cận đến nhiều khách hàng
  • Khuyến khích họ đăng ký theo dõi các video trải nghiệm của bạn
  • Phát triển danh sách email của bạn để bán hàng nhiều hơn

Tỷ lệ người đọc truy cập tự nhiên vào website bạn để xem bài đánh giá là thấp. Vì vấn đề này còn có liên quan đến SEO. Bạn có thể trả tiền để cạnh tranh với website đối thủ. Nhưng hãy cân bằng ngân sách giữa hoa hồng sản phẩm nhận được và số tiền chi tiêu cho mỗi quảng cáo.

Như vậy, trên đây là các kiến thức về Affiliate Marketing từ A đến Z cho người mới bắt đầu tìm hiểu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Affiliate Marketing cũng như định hướng được cho bạn con đường sắp tới cần phải làm gì.