Kĩ năng & Kiến thức để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Bạn vừa tìm hiểu 15 công việc của nhân viên seo.

Vậy làm seo cần những gì?

  • Có kiến thức về content marketing, phát triển nội dung bài viết và đặc biệt là không thể thiếu kỹ năng SEO.
  • Có kinh nghiệm thực tiễn về ngành SEO
  • Khả năng suy nghĩ sáng tạo, chiến lược, có thể xác định và giải quyết vấn đề
  • Kĩ năng giao tiếp xuất sắc
  • Có thể làm việc theo nhóm và làm việc độc lập
  • Thông thạo Google Analytics
  • Có kinh nghiệm sử dụng các công cụ tối ưu hoá website
  • Kỹ năng tổ chức, phân tích và quản lý thời gian

Để xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google thì nghề SEO đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức và có sắp xếp rõ ràng. Chứ không phải áp dụng một mớ các kỹ thuật phức tạp.

3 định kiến sai lầm về nghề SEO

1. Làm SEO dễ lắm, chỉ cần kiến thức tin học là được

SEO (Search Engine Optimisation) là công việc đi sâu vào phân tích, tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm như Google nên những kiến thức tin học cơ bản chỉ có thể là kỹ năng bổ trợ chứ không phải toàn bộ câu chuyện.

Vậy những kỹ năng cần có của một người làm SEO là gì? Muốn làm SEO, bạn cần phải có:

  1. Tư duy phân tích để phát hiện vấn đề một cách nhanh chóng.
  2. Một chút khả năng viết lách để chỉnh sửa content – nội dung bài viết.
  3. Kiến thức kỹ thuật để có thể trao đổi với team dev.
  4. Nếu biết thiết kế thì càng hay nhưng mảng này có thể outsource.

Mỗi năm thuật toán của công cụ tìm kiếm – Google thay đổi hàng trăm lần và ngày càng tinh vi, khó đoán. Do đó công việc SEO trong Marketing cũng ngày càng khó khăn và đòi hỏi tinh thần học hỏi không ngừng. SEOer không thể tự mày mò đọc lý thuyết mà cần phải có cơ hội thực chiến dự án. Việc nắm rõ lý thuyết và tối ưu hóa SEO giúp bạn tích lũy kinh nghiệm cho từng case study.

2. Làm SEO là làm IT?

IT (viết tắt của Information Technology, công nghệ thông tin) là công việc liên quan đến phần mềm máy tính. Cụ thể hơn là sử dụng máy tính để tiến hành thu thập, xử lý, quản lý, lưu trữ, bảo vệ thông tin … và khắc phục lỗi khi cần thiết.

Vậy sự khác nhau giữa dân IT và SEOer là gì? Là SEOer, bạn không cần phải quá chuyên về khả năng lập trình hay khả năng viết code. Bạn cần nắm được kiến thức và thuật ngữ cơ bản để trao đổi với team kỹ thuật. Để từ đó có thể đảm bảo các yếu tố của trang web đáp ứng tiêu chuẩn Google.

Nói chính xác, làm SEO (Search Engine Optimize) không phải là làm công việc IT. Mà làm SEO là làm những công việc có liên quan đến lĩnh vực này.

3. Làm SEO không theo lâu dài được

Trong bối cảnh Google ngày càng “khó tính”, nghề SEO thường bị cho là “vừa đắt vừa không hiệu quả”. Làm SEO sẽ khó giàu và mau chóng lụi tàn.

Nhưng tin tôi đi, chừng nào Google còn là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới thì kết quả của tối ưu hóa SEO vẫn mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

SEO mất nhiều thời gian hơn nhưng lại bền vững hơn. Trong khi với Google adwords ngưng chạy ad thì đồng nghĩa bạn sẽ ngưng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

Đồng thời tối ưu hoá theo tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm Google cũng giúp trang web của bạn thân thiện và nhắm vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó bạn nâng cao được độ uy tín của thương hiệu.