Làm thế nào để tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất

Tóm tắt bài viết

Vì sao quảng cáo chạy quá mắc; Quảng cáo tốn nhiều tiền nhưng không ra đơn; Quảng cáo chạy ra số giá cao quá phải làm sao? Đây đều là những câu hỏi thường được những nhà quảng cáo mới bước chân vào ngành thắc mắc.

Để trả lời cho những câu hỏi này, TEMO xin gửi đến bạn đọc một bài viết hướng dẫn cách tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất năm 2020.

Bài viết này sẽ liệt kê những mẹo tối ưu Facebook Ads nâng cao, giúp bạn đưa chiến dịch của mình lên tầm cao mới.

Cụ thể, bạn sẽ học cách:

+ Tối ưu tỷ lệ tương tác quảng cáo

+ Điều chỉnh quảng cáo dựa vào báo cáo thực tế

+ Triển khai testing A/B sao cho phù hợp

+ Tăng tỷ lệ chuyển đổi với ngân sách quảng cáo không đổi.

1. TỐI ƯU HÓA MỤC TIÊU QUẢNG CÁO FACEBOOK

Ngay bước đầu tiên setup quảng cáo, bạn sẽ phải chọn mục tiêu quảng cáo.

– Mục tiêu quảng cáo được Facebook chia thành 3 cột rất rõ ràng, nhắm đến 3 nhóm đối tượng:

+ Cold Traffic (Nhận Thức)

+ Warm Traffic (Cân Nhắc)

+ Hot Traffic (Chuyển Đổi)

Thuật toán của Facebook sẽ dựa vào mục tiêu bạn chọn để tối ưu hóa phân phối quảng cáo, cũng như chi phí cho mỗi chuyển đổi.

– Vậy làm thế nào để xác định mục tiêu quảng cáo phù hợp với bạn?

Bạn cần tìm hiểu kỹ thuật marketing cơ bản.Phân biệt nhóm cold traffic, warm traffic hay hot traffic cực kì quan trọng ở giai đoạn này.

Rất nhiều nhà quảng cáo có kinh nghiệm mắc phải sai lầm sơ đẳng: Target vào nhóm Cold Traffic và hi vọng họ chốt đơn.

Ví dụ:

+ Đối với người dùng chưa biết đến doanh nghiệp/ sản phẩm của bạn (cold traffic), bạn nên chọn mục tiêu Nhận Thức Về Thương Hiệu, tìm cách biến họ thành Warm Traffic.

+ Đối với nhóm Hot Traffic, bạn có thể nghĩ đến việc target quảng cáo kèm khuyến mãi có thời hạn để thúc đẩy họ chốt đơn.

Chia nhóm đối tượng để tối ưu mục tiêu quảng cáo Facebook 

2. TỐI ƯU HÓA LƯỢT TƯƠNG TÁC FACEBOOK ADS

Lượt tương tác bao gồm lượt click, like, share hoặc comment vào nội dung khi quảng cáo hiển thị trên Newfeed người dùng.

2.1 Sử dụng lại bài Post đã có nhiều lượt like & comment

Lượt like & share bên dưới mỗi bài đăng (hoặc bài quảng cáo) được xem là một dạng “bằng chứng xã hội”.

Bên dưới bài quảng cáo sản phẩm có nhiều comment, đồng nghĩa có nhiều người quan tâm, đó có thể là sản phẩm tốt. Mọi người cũng dễ bấm like, share hơn.

Bạn đang tự hỏi đối thủ sử dụng cách tối ưu nào để thu hút được hàng chục nghìn like trong 1 bài post quảng cáo duy nhất? Câu trả lời rất đơn giản: Họ sử dụng lại bài post cũ trước đây. 

– Bằng cách nào?

+ Đăng bài quảng cáo lên Fanpage

+ Ở bước setup nội dung, chọn Sử Dụng Bài Viết Có Sẵn và nhấp chọn bài viết đã đăng.    

Tất cả các page lớn đều sở hữu vài bài đăng đặc biệt hiệu quả, mỗi lần chạy QC là “nổ” comment.

– Bằng cách nào?

+ Đăng bài quảng cáo lên Fanpage

+ Ở bước setup nội dung, chọn Sử Dụng Bài Viết Có Sẵn và nhấp chọn bài viết đã đăng.    

Tất cả các page lớn đều sở hữu vài bài đăng đặc biệt hiệu quả, mỗi lần chạy QC là “nổ” comment.

Dồn ngân sách vào một bài viết trên Fanpage để tối ưu hiệu quả

2.2 Tối ưu nội dung/ hình ảnh quảng cáo Facebook

Phần này không có gì mới, nhưng sự thật là rất khó để viết bài chốt sale hiệu quả trên Facebook.

Bạn phải thuyết phục được khách mua hàng bằng nội dung dưới 200 kí tự với nhiều điều kiện khắc khe.

– Điều kiện cần đáp ứng:

+ Người dùng được hiển thị quảng cáo phải thuộc nhóm Hot Traffic

(Đã biết về thương hiệu của bạn & có nhu cầu sản phẩm)

+ Tiêu đề giật tít hoặc gây tò mò

+ Giới hạn nội dung càng ngắn càng tốt

(Bao gồm cả thông tin liên hệ, địa chỉ Công ty, Link App…)

+ Mỗi nhóm đối tượng khác nhau cần chuẩn bị nội dung tối ưu target đúng Insight

+ Sử dụng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ

+ Tạo cảm giác “cấp bách” khuyến khích người dùng hành động ngay lập tức

(Ví dụ tạo hoa hồng khủng, sử dụng từ “ngay bây giờ”, chỉ giới hạn thời hạn hoa hồng…)

+ Sử dụng ít nhất 2 – 3 ảnh khác nhau

+ Văn bản không được vượt quá 20% diện tích ảnh

+ Sử dụng ảnh đúng kích thước ở từng định dạng quảng cáo cụ thể

(Theo gợi ý của facebook)

+ Đăng ảnh chất lượng cao, nhưng phải cân nhắc khi chọn ảnh quá nặng

(Ảnh sẽ load chậm trên Newfeed nếu mạng yếu, người dùng sẽ bỏ qua QC)

3. TỐI ƯU HÓA TARGET ĐỐI TƯỢNG QUẢNG CÁO FACEBOOK

3.1 Dùng Facebook Audience Insight nghiên cứu khách hàng

Không nhiều bạn tận dụng được tính năng của công cụ Facebook Audience Insight để tối ưu quảng cáo Facebook.

Audience Insight sẽ giúp bạn xác định những “từ khóa” dẫn đến hành vi mua hàng của người dùng.

Ví dụ: Bạn cho vay vốn tiêu dùng từ khóa cần Taget là “Avay”, “Cago”, “Mirae Asset” …

Kiếm được từ khóa, bạn chỉ cần sử dụng để target như bình thường.

Ngoài ra, công cụ này còn giúp bạn khai thác tối đa dữ liệu từ những người đã bấm like page.

Ví dụ: Xác định xem phần lớn fan của bạn có chung sở thích/ hành vi nào khác hay không.

3.2 Loại trừ những đối tượng đã chuyển đổi

Giả sử bạn cho vay Chiến dịch Avay chẳng hạn, nếu khách đã vay được rồi, xác suất họ quay lại vay thêm là rất thấp (tất nhiên vẫn có, nhưng là số ít)

Sẽ vô nghĩa nếu tiếp tục hiển thị quảng cáo cho một người đã mua hàng của bạn.

Những khách hàng này nên được chuyển sang kênh tiếp theo của phễu chuyển đổi và target bằng thông điệp mới.

Việc loại trừ họ khỏi danh sách đối tượng cần target sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa ngân sách quảng cáo.

– Bằng cách nào? Bạn chỉ cần tận dụng tính năng Tạo Đối Tượng Tùy Chỉnh của Facebook

+ Tạo tệp đối tượng tùy chỉnh A bao gồm những người đã truy cập Trang Cám Ơn (Sau khi thanh toán)

+ Ở phần target đối tượng, chọn đối tượng tùy chỉnh, tải lên tệp khách hàng đã truy cập website

+ Tiếp tục nhấp vào tùy chọn Loại Trừ ngay bên dưới

+ Tải lên tệp đối tượng tùy chỉnh A vừa tạo.

Như vậy, Facebook sẽ tự động loại trừ không hiển thị quảng cáo cho những người trong danh sách tệp A.

Loại trừ khách đã mua hàng khỏi danh sách đối tượng mục tiêu 

4. TỐI ƯU HÓA NGÂN SÁCH QUẢNG CÁO FACEBOOK

Tiết kiệm tối đa ngân sách cho mỗi lượt chuyển đổi là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong mọi chiến dịch quảng cáo Facebook. Dưới đây là một số gợi ý bạn nên áp dụng.

4.1 Chọn chiến lược giá thầu hợp với mục tiêu

Chúng ta đều biết Facebook quyết định mẫu quảng cáo nào sẽ được phân phối dựa trên giá thầu và hiệu suất quảng cáo.

Tuy nhiên, các tùy chọn đặt giá thầu thủ công hiện nay đã phức tạp hơn.

Nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ, tôi khuyên bạn nên bật tùy chọn Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chiến Dịch (Đặt giá thầu tự động).

– Đối với chiến lược đặt giá thầu thủ công, Facebook hiện đang áp dụng những tùy chọn:

+ Giới hạn chi phí

+ Giới hạn giá thầu

+ Chi phí mục tiêu

+ Tối ưu hóa với giá trị ROAS nhỏ nhất

+ Giá trị cao nhất

– Vậy bạn dựa vào đâu để quyết định chiến lược phù hợp?

+ Chi phí cho mỗi chuyển đổi bạn muốn bỏ ra để đảm bảo lợi nhuận

+ Chi phí thực tế trung bình cho mỗi chuyển đổi (Giới hạn chi phí) hoặc chi phí tối đa cho mỗi chuyển đổi (Giới hạn giá thầu)

+ Kinh nghiệm test thực tế mỗi loại chiến lược cụ thể.

– Tuy nhiên, cần lưu ý vài yếu tố quan trọng:

+ Chiến lược giới hạn chi phí sẽ linh hoạt hơn so với giới hạn giá thầu

+ Bạn chỉ nên áp dụng chiến lược giới hạn giá thầu nếu bắt buộc phải thắt chặt chi phí

+ Đừng quên kiểm tra lại kết quả từ những chiến dịch cũ trước khi quyết định giá thầu (Giá thầu thấp quảng cáo sẽ không được phân phối)

Chiến lược giá thầu phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả quảng cáo Facebook

4.2 Áp dụng kỹ thuật FTO để tối ưu quảng cáo Facebook

FTO (Fast Take Off) là kỹ thuật được áp dụng rất phổ biến ở thị trường nước ngoài, đặc biệt đối với các chiến dịch ngân sách thấp.

– FTO sẽ giúp bạn:

+ Đẩy mạnh tối đa phân phối quảng cáo

+ Rút ngắn giai đoạn máy học của Facebook (Thuật toán nhanh chóng xác định được ai là đối tượng phù hợp với quảng cáo)

+ Tránh tình trạng quảng cáo bắt đầu có tương tác thì hết ngân sách.

– Triển khai thực tế như thế nào?

+ Ở bước setup Ngân Sách & Lịch Chạy, hãy đặt ngân sách (Trọn đời hoặc hàng ngày) cao hơn số tiền bạn muốn chi

+ Ngân sách cao sẽ giúp Facebook đẩy mạnh phân phối & nhanh chóng xác định được đối tượng phù hợp

+ Tiếp tục cho quảng cáo phân phối đạt mốc 10.000 lượt hiển thị

+ Đánh giá dựa trên kết quả thực tế, điều chỉnh, tối ưu lại quảng cáo

+ Giảm ngân sách lại (Đủ bù lại phần hao hụt so với ngân sách dự kiến, đừng hạ thấp quá)

– Lưu ý quan trọng:

+ Đừng tăng ngân sách quá cao so với ngân sách dự kiến

+ Không sử dụng tùy chọn đẩy mạnh phân phối. Facebook sẽ tập trung vào tốc độ, hơn là chất lượng & chi phí.

+ Cách này không áp dụng nếu bạn bật Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chiến Dịch.

Áp dụng quy tắc FTO để quảng cáo Facebook đạt hiệu quả tối đa

5. ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT QUẢNG CÁO FACEBOOK

Tính năng Báo Cáo trong Trình Quản Lý Quảng Cáo cung cấp cho bạn tất cả dữ liệu quan trọng để tối ưu hóa quảng cáo Facebook. Đây là phần cực kỳ quan trọng.

Cách truy cập tính năng Báo Cáo Quảng Cáo của Facebook

5.1 Dựa vào Số Liệu Chia Nhỏ để lên lịch chạy quảng cáo phù hợp

Giả sử bạn xác định được đối tượng mục tiêu của mình có xu hướng lướt Facebook nhiều hơn từ thứ 5 – chủ nhật hàng tuần. Tỷ lệ tương tác với quảng cáo trong những ngày này cũng tăng cao.

Vậy bạn chỉ cần đặt lịch quảng cáo từ t5 – chủ nhật, những ngày khác không hoạt động.

Bằng cách này, tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng đáng kể với cùng một ngân sách.

– Làm thế nào để xác định được thời gian khách hàng online nhiều?

+ Truy cập Báo Cáo Quảng Cáo (Trong trình quản lý QC)

+ Nhìn ở cột bên trái, chọn Số Liệu Chia Nhỏ

+ Kéo xuống phía dưới, stick vào cột Ngày

+ Facebook sẽ thống kê số lượt tương tác theo ngày ở mỗi chiến dịch

+ Giờ bạn chỉ cần xác định những ngày nào quảng cáo nhận được tương tác nhiều nhất.

Cách tối ưu lịch chạy quảng cáo Facebook

5.2 Theo dõi tần suất hiển thị quảng cáo

Cũng trong mục Báo Cáo Quảng Cáo, bạn sẽ dễ dàng theo dõi được Tần Suất trung bình của mỗi nhóm QC.

– Nó có ý nghĩa gì?

Nó cho bạn biết trung bình 1 người sẽ nhìn thấy cùng một mẫu QC bao nhiêu lần trong ngày.

Nếu mọi người nhìn thấy cùng 1 QC quá nhiều lần trong ngày, họ sẽ rất khó chịu.

Ví dụ: Trong các nhóm QC bên dưới, tần suất trung bình rơi vào khoảng 1.11. Mỗi người chỉ nhìn thấy QC 1 lần. Tôi sẽ muốn tăng lên khoảng 2 – 2.5, bằng cách tăng ngân sách cho nhóm QC.

Nếu tần suất vượt quá 4, tỷ lệ nhấp sẽ giảm đáng kể, kéo theo chi phí mỗi lượt tương tác tăng rất cao.

– Bạn không thể setup thông số tần suất tùy ý. Vậy làm thế nào để giảm tần suất?

+ Tạo nhiều Quảng Cáo (adset) trong mỗi Nhóm Quảng Cáo, đặc biệt cần thiết kế ảnh khác nhau.

+ Lên lịch hiển thị các Quảng Cáo (adset) hiển thị xen kẻ. Ví dụ QC A hiển thị thứ 2, 4, 6, QC B hiển thị thứ 3, 5, 7

Như vậy, mỗi ngày người dùng sẽ nhìn thấy QC khác nhau, không bị nhàm chán.

Nâng cao hiệu quả quảng cáo Facebook bằng cách theo dõi tần suất 

5.3 Tối ưu vị trí & thiết bị hiển thị quảng cáo của Facebook

– Vị trí hiển thị quảng cáo Facebook Ads bao gồm:

+ NewFeed

+ Cột phải

+ Facebook Audience

+ Instagram.

-Thiết bị hiển thị QC bao gồm:

+ Di động

+ Máy tính

Chi phí mỗi lượt nhấp có thể chênh lệch rất lớn ở mỗi vị trí & thiết bị hiển thị quảng cáo.

Một số nhóm đối tượng thường online Facebook bằng máy tính, trong khi nhóm khác thường lướt bằng di động.

– Làm thế nào để tối ưu vị trí & thiết bị hiển thị quảng cáo?

+ Truy cập Báo Cáo Quảng Cáo

+ Ở cột Số Liệu Chia Nhỏ, kéo xuống dưới, stick chọn 2 cột Vị Trí Quảng Cáo & Nền Tảng Thiết Bị

+ Kiểm tra Số Người Tiếp Cận ĐượcSố Lần Hiển ThịKết Quả và Chi Phí Trên Mỗi Kết Quả để xác định thiết bị và vị trí hiển thị QC tối ưu

Ví dụ: Trong hình dưới, tôi đo được phần lớn đối tượng mục tiêu của tôi lướt Facebook bằng thiết bị di động (1664/ 1739 lượt hiển thị) máy tính chỉ hiển thị 75 lượt.  

Chênh lệch lớn đến mức tôi sẽ tạo riêng nhóm QC nhắm đến đối tượng sử dụng thiết bị di động ở chiến dịch sau.

Tối ưu Facebook Ads thông qua vị trí hiển thị quảng cáo 

Làm thế nào để tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất

By VÕ TUẤN HẢI – Lượt xem : 4385Ngày đăng: Thứ sáu, 10 Tháng Sáu, 2016 / Ngày cập nhật: Thứ sáu, 13 Tháng Mười Hai, 2019   

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy hàng trăm hướng dẫn tối ưu quảng cáo Facebook trên Internet. Tuy nhiên, phần lớn nội dung thường nói về cách tạo đối tượng Facebook hay triển khai remarketing.

Chúng không thực sự hữu ích đối với nhà quảng cáo đã triển khai nhiều chiến dịch, phải không?

Bài viết này sẽ liệt kê những mẹo tối ưu Facebook Ads nâng cao, giúp bạn đưa chiến dịch của mình lên tầm cao mới.

Cụ thể, bạn sẽ học cách:

+ Tối ưu tỷ lệ tương tác quảng cáo

+ Điều chỉnh quảng cáo dựa vào báo cáo thực tế

+ Triển khai testing A/B sao cho phù hợp

+ Tăng tỷ lệ chuyển đổi với ngân sách quảng cáo không đổi.

Hãy đảm bảo rằng bạn đã biết cách chạy quảng cáo Facebook cơ bản, cách tạo đối tượng, cài đặt Pixel Facebook hay Remarketing Facebook cơ bản…Bài viết này sẽ khá khó hiểu đối với Newbie.

Hướng dẫn các kỹ thuật tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả
Hướng dẫn các kỹ thuật tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả 

Nội Dung [Ẩn]

1. TỐI ƯU HÓA MỤC TIÊU QUẢNG CÁO FACEBOOK

Ngay bước đầu tiên setup quảng cáo, bạn sẽ phải chọn mục tiêu quảng cáo.

– Mục tiêu quảng cáo được Facebook chia thành 3 cột rất rõ ràng, nhắm đến 3 nhóm đối tượng:

+ Cold Traffic (Nhận Thức)

+ Warm Traffic (Cân Nhắc)

+ Hot Traffic (Chuyển Đổi)

Thuật toán của Facebook sẽ dựa vào mục tiêu bạn chọn để tối ưu hóa phân phối quảng cáo, cũng như chi phí cho mỗi chuyển đổi.

– Vậy làm thế nào để xác định mục tiêu quảng cáo phù hợp với bạn?

Bạn cần tìm hiểu kỹ thuật marketing cơ bản.Phân biệt nhóm cold traffic, warm traffic hay hot traffic cực kì quan trọng ở giai đoạn này.

Rất nhiều nhà quảng cáo có kinh nghiệm mắc phải sai lầm sơ đẳng: Target vào nhóm Cold Traffic và hi vọng họ chốt đơn.

Ví dụ:

+ Đối với người dùng chưa biết đến doanh nghiệp/ sản phẩm của bạn (cold traffic), bạn nên chọn mục tiêu Nhận Thức Về Thương Hiệu, tìm cách biến họ thành Warm Traffic.

+ Đối với nhóm Hot Traffic, bạn có thể nghĩ đến việc target quảng cáo kèm khuyến mãi có thời hạn để thúc đẩy họ chốt đơn.

Tối ưu mục tiêu quảng cáo Facebook
Chia nhóm đối tượng để tối ưu mục tiêu quảng cáo Facebook 

2. TỐI ƯU HÓA LƯỢT TƯƠNG TÁC FACEBOOK ADS

Lượt tương tác bao gồm lượt click, like, share hoặc comment vào nội dung khi quảng cáo hiển thị trên Newfeed người dùng.

2.1 Sử dụng lại bài Post đã có nhiều lượt like & comment

Lượt like & share bên dưới mỗi bài đăng (hoặc bài quảng cáo) được xem là một dạng “bằng chứng xã hội”.

Bên dưới bài quảng cáo sản phẩm có nhiều comment, đồng nghĩa có nhiều người quan tâm, đó có thể là sản phẩm tốt. Mọi người cũng dễ bấm like, share hơn.

Bạn đang tự hỏi đối thủ sử dụng cách tối ưu nào để thu hút được hàng chục nghìn like trong 1 bài post quảng cáo duy nhất? Câu trả lời rất đơn giản: Họ sử dụng lại bài post cũ trước đây. 

– Bằng cách nào?

+ Đăng bài quảng cáo lên Fanpage

+ Ở bước setup nội dung, chọn Sử Dụng Bài Viết Có Sẵn và nhấp chọn bài viết đã đăng.    

Tất cả các page lớn đều sở hữu vài bài đăng đặc biệt hiệu quả, mỗi lần chạy QC là “nổ” comment.

Dồn ngân sách quảng cáo vào một bài viết trên Fanpage để tối ưu hiệu quả
Dồn ngân sách vào một bài viết trên Fanpage để tối ưu hiệu quả

2.2 Tối ưu nội dung/ hình ảnh quảng cáo Facebook

Phần này không có gì mới, nhưng sự thật là rất khó để viết bài chốt sale hiệu quả trên Facebook.

Bạn phải thuyết phục được khách mua hàng bằng nội dung dưới 200 kí tự với nhiều điều kiện khắc khe.

– Điều kiện cần đáp ứng:

+ Người dùng được hiển thị quảng cáo phải thuộc nhóm Hot Traffic

(Đã biết về thương hiệu của bạn & có nhu cầu sản phẩm)

+ Tiêu đề giật tít hoặc gây tò mò

+ Giới hạn nội dung càng ngắn càng tốt

(Bao gồm cả thông tin liên hệ, địa chỉ cửa hàng…)

+ Mỗi nhóm đối tượng khác nhau cần chuẩn bị nội dung tối ưu target đúng Insight

+ Sử dụng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ

+ Tạo cảm giác “cấp bách” khuyến khích người dùng hành động ngay lập tức

(Ví dụ tạo flash sale, sử dụng từ “ngay bây giờ”, chỉ giới hạn xxx sản phẩm khuyến mãi…)

+ Sử dụng ít nhất 2 – 3 ảnh khác nhau

+ Văn bản không được vượt quá 20% diện tích ảnh

+ Sử dụng ảnh đúng kích thước ở từng định dạng quảng cáo cụ thể

(Theo gợi ý của facebook)

+ Đăng ảnh chất lượng cao, nhưng phải cân nhắc khi chọn ảnh quá nặng

(Ảnh sẽ load chậm trên Newfeed nếu mạng yếu, người dùng sẽ bỏ qua QC)

Bạn cần hướng dẫn chi tiết hơn? Hãy tham khảo 2 bài viết dưới đây:

Hướng dẫn cách viết quảng cáo FacebookKích thước ảnh quảng cáo Facebook

3. TỐI ƯU HÓA TARGET ĐỐI TƯỢNG QUẢNG CÁO FACEBOOK

3.1 Dùng Facebook Audience Insight nghiên cứu khách hàng

Không nhiều bạn tận dụng được tính năng của công cụ Facebook Audience Insight để tối ưu quảng cáo Facebook.

Audience Insight sẽ giúp bạn xác định những “từ khóa” dẫn đến hành vi mua hàng của người dùng.

Ví dụ: Bạn kinh doanh giày thể thao, từ khóa cần target là “Adidas”, “Nike”, “Converse” …

Kiếm được từ khóa, bạn chỉ cần sử dụng để target như bình thường.

Ngoài ra, công cụ này còn giúp bạn khai thác tối đa dữ liệu từ những người đã bấm like page.

Ví dụ: Xác định xem phần lớn fan của bạn có chung sở thích/ hành vi nào khác hay không.

Tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách thực hiện trong bài viết chuyên sâu về Facebook Audience Insight.

Sử dụng từ khóa để target quảng cáo Facebook hiệu quả
Sử dụng từ khóa để target quảng cáo Facebook hiệu quả

3.2 Loại trừ những đối tượng đã chuyển đổi

Giả sử bạn kinh doanh máy thông dịch chẳng hạn, nếu khách đã mua hàng, xác suất họ quay lại mua thêm là rất thấp (tất nhiên vẫn có, nhưng là số ít)

Sẽ vô nghĩa nếu tiếp tục hiển thị quảng cáo cho một người đã mua hàng của bạn.

Những khách hàng này nên được chuyển sang kênh tiếp theo của phễu chuyển đổi và target bằng thông điệp mới.

Việc loại trừ họ khỏi danh sách đối tượng cần target sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa ngân sách quảng cáo.

– Bằng cách nào? Bạn chỉ cần tận dụng tính năng Tạo Đối Tượng Tùy Chỉnh của Facebook

+ Tạo tệp đối tượng tùy chỉnh A bao gồm những người đã truy cập Trang Cám Ơn (Sau khi thanh toán)

+ Ở phần target đối tượng, chọn đối tượng tùy chỉnh, tải lên tệp khách hàng đã truy cập website

+ Tiếp tục nhấp vào tùy chọn Loại Trừ ngay bên dưới

+ Tải lên tệp đối tượng tùy chỉnh A vừa tạo.

Như vậy, Facebook sẽ tự động loại trừ không hiển thị quảng cáo cho những người trong danh sách tệp A.

Loại trừ đối tượng đã mua hàng khỏi danh sách đối tượng mục tiêu
Loại trừ khách đã mua hàng khỏi danh sách đối tượng mục tiêu 

4. TỐI ƯU HÓA NGÂN SÁCH QUẢNG CÁO FACEBOOK

Tiết kiệm tối đa ngân sách cho mỗi lượt chuyển đổi là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong mọi chiến dịch quảng cáo Facebook. Dưới đây là một số gợi ý bạn nên áp dụng.

4.1 Chọn chiến lược giá thầu hợp với mục tiêu

Chúng ta đều biết Facebook quyết định mẫu quảng cáo nào sẽ được phân phối dựa trên giá thầu và hiệu suất quảng cáo.

Tuy nhiên, các tùy chọn đặt giá thầu thủ công hiện nay đã phức tạp hơn.

Nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ, tôi khuyên bạn nên bật tùy chọn Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chiến Dịch (Đặt giá thầu tự động).

– Đối với chiến lược đặt giá thầu thủ công, Facebook hiện đang áp dụng những tùy chọn:

+ Giới hạn chi phí

+ Giới hạn giá thầu

+ Chi phí mục tiêu

+ Tối ưu hóa với giá trị ROAS nhỏ nhất

+ Giá trị cao nhất

Tôi sẽ giải thích ý nghĩa mỗi tùy chọn và cách sử dụng trong bài viết chuyên sâu dưới đây. Nhấp vào nút bên dưới để tìm hiểu ngay.Giá Thầu Quảng Cáo Facebook

– Vậy bạn dựa vào đâu để quyết định chiến lược phù hợp?

+ Chi phí cho mỗi chuyển đổi bạn muốn bỏ ra để đảm bảo lợi nhuận

+ Chi phí thực tế trung bình cho mỗi chuyển đổi (Giới hạn chi phí) hoặc chi phí tối đa cho mỗi chuyển đổi (Giới hạn giá thầu)

+ Kinh nghiệm test thực tế mỗi loại chiến lược cụ thể.

– Tuy nhiên, cần lưu ý vài yếu tố quan trọng:

+ Chiến lược giới hạn chi phí sẽ linh hoạt hơn so với giới hạn giá thầu

+ Bạn chỉ nên áp dụng chiến lược giới hạn giá thầu nếu bắt buộc phải thắt chặt chi phí

+ Đừng quên kiểm tra lại kết quả từ những chiến dịch cũ trước khi quyết định giá thầu (Giá thầu thấp quảng cáo sẽ không được phân phối)

Chọn chiến lược giá thầu phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả quảng cáo Facebook
Chiến lược giá thầu phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả quảng cáo Facebook

4.2 Áp dụng kỹ thuật FTO để tối ưu quảng cáo Facebook

FTO (Fast Take Off) là kỹ thuật được áp dụng rất phổ biến ở thị trường nước ngoài, đặc biệt đối với các chiến dịch ngân sách thấp.

– FTO sẽ giúp bạn:

+ Đẩy mạnh tối đa phân phối quảng cáo

+ Rút ngắn giai đoạn máy học của Facebook (Thuật toán nhanh chóng xác định được ai là đối tượng phù hợp với quảng cáo)

+ Tránh tình trạng quảng cáo bắt đầu có tương tác thì hết ngân sách.

– Triển khai thực tế như thế nào?

+ Ở bước setup Ngân Sách & Lịch Chạy, hãy đặt ngân sách (Trọn đời hoặc hàng ngày) cao hơn số tiền bạn muốn chi

+ Ngân sách cao sẽ giúp Facebook đẩy mạnh phân phối & nhanh chóng xác định được đối tượng phù hợp

+ Tiếp tục cho quảng cáo phân phối đạt mốc 10.000 lượt hiển thị

+ Đánh giá dựa trên kết quả thực tế, điều chỉnh, tối ưu lại quảng cáo

+ Giảm ngân sách lại (Đủ bù lại phần hao hụt so với ngân sách dự kiến, đừng hạ thấp quá)

– Lưu ý quan trọng:

+ Đừng tăng ngân sách quá cao so với ngân sách dự kiến

+ Không sử dụng tùy chọn đẩy mạnh phân phối. Facebook sẽ tập trung vào tốc độ, hơn là chất lượng & chi phí.

+ Cách này không áp dụng nếu bạn bật Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chiến Dịch.

Áp dụng quy tắc FTO để quảng cáo Facebook đạt hiệu quả tối đa
Áp dụng quy tắc FTO để quảng cáo Facebook đạt hiệu quả tối đa 

5. ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT QUẢNG CÁO FACEBOOK

Tính năng Báo Cáo trong Trình Quản Lý Quảng Cáo cung cấp cho bạn tất cả dữ liệu quan trọng để tối ưu hóa quảng cáo Facebook. Đây là phần cực kỳ quan trọng.

Truy cập mục Báo Cáo Quảng Cáo Facebook
Cách truy cập tính năng Báo Cáo Quảng Cáo của Facebook

5.1 Dựa vào Số Liệu Chia Nhỏ để lên lịch chạy quảng cáo phù hợp

Giả sử bạn xác định được đối tượng mục tiêu của mình có xu hướng lướt Facebook nhiều hơn từ thứ 5 – chủ nhật hàng tuần. Tỷ lệ tương tác với quảng cáo trong những ngày này cũng tăng cao.

Vậy bạn chỉ cần đặt lịch quảng cáo từ t5 – chủ nhật, những ngày khác không hoạt động.

Bằng cách này, tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng đáng kể với cùng một ngân sách.

– Làm thế nào để xác định được thời gian khách hàng online nhiều?

+ Truy cập Báo Cáo Quảng Cáo (Trong trình quản lý QC)

+ Nhìn ở cột bên trái, chọn Số Liệu Chia Nhỏ

+ Kéo xuống phía dưới, stick vào cột Ngày

+ Facebook sẽ thống kê số lượt tương tác theo ngày ở mỗi chiến dịch

+ Giờ bạn chỉ cần xác định những ngày nào quảng cáo nhận được tương tác nhiều nhất.

Cách tối ưu lịch chạy quảng cáo Facebook
Cách tối ưu lịch chạy quảng cáo Facebook

5.2 Theo dõi tần suất hiển thị quảng cáo

Cũng trong mục Báo Cáo Quảng Cáo, bạn sẽ dễ dàng theo dõi được Tần Suất trung bình của mỗi nhóm QC.

– Nó có ý nghĩa gì?

Nó cho bạn biết trung bình 1 người sẽ nhìn thấy cùng một mẫu QC bao nhiêu lần trong ngày.

Nếu mọi người nhìn thấy cùng 1 QC quá nhiều lần trong ngày, họ sẽ rất khó chịu.

Ví dụ: Trong các nhóm QC bên dưới, tần suất trung bình rơi vào khoảng 1.11. Mỗi người chỉ nhìn thấy QC 1 lần. Tôi sẽ muốn tăng lên khoảng 2 – 2.5, bằng cách tăng ngân sách cho nhóm QC.

Nếu tần suất vượt quá 4, tỷ lệ nhấp sẽ giảm đáng kể, kéo theo chi phí mỗi lượt tương tác tăng rất cao.

– Bạn không thể setup thông số tần suất tùy ý. Vậy làm thế nào để giảm tần suất?

+ Tạo nhiều Quảng Cáo (adset) trong mỗi Nhóm Quảng Cáo, đặc biệt cần thiết kế ảnh khác nhau.

+ Lên lịch hiển thị các Quảng Cáo (adset) hiển thị xen kẻ. Ví dụ QC A hiển thị thứ 2, 4, 6, QC B hiển thị thứ 3, 5, 7

Như vậy, mỗi ngày người dùng sẽ nhìn thấy QC khác nhau, không bị nhàm chán.

Nâng cao hiệu quả quảng cáo Facebook bằng cách theo dõi tần suất
Nâng cao hiệu quả quảng cáo Facebook bằng cách theo dõi tần suất 

5.3 Tối ưu vị trí & thiết bị hiển thị quảng cáo của Facebook

– Vị trí hiển thị quảng cáo Facebook Ads bao gồm:

+ NewFeed

+ Cột phải

+ Facebook Audience

+ Instagram.

-Thiết bị hiển thị QC bao gồm:

+ Di động

+ Máy tính

Chi phí mỗi lượt nhấp có thể chênh lệch rất lớn ở mỗi vị trí & thiết bị hiển thị quảng cáo.

Một số nhóm đối tượng thường online Facebook bằng máy tính, trong khi nhóm khác thường lướt bằng di động.

– Làm thế nào để tối ưu vị trí & thiết bị hiển thị quảng cáo?

+ Truy cập Báo Cáo Quảng Cáo

+ Ở cột Số Liệu Chia Nhỏ, kéo xuống dưới, stick chọn 2 cột Vị Trí Quảng Cáo & Nền Tảng Thiết Bị

+ Kiểm tra Số Người Tiếp Cận ĐượcSố Lần Hiển ThịKết Quả và Chi Phí Trên Mỗi Kết Quả để xác định thiết bị và vị trí hiển thị QC tối ưu

Ví dụ: Trong hình dưới, tôi đo được phần lớn đối tượng mục tiêu của tôi lướt Facebook bằng thiết bị di động (1664/ 1739 lượt hiển thị) máy tính chỉ hiển thị 75 lượt.  

Chênh lệch lớn đến mức tôi sẽ tạo riêng nhóm QC nhắm đến đối tượng sử dụng thiết bị di động ở chiến dịch sau.

Tối ưu Facebook Ads thông qua vị trí hiển thị quảng cáo
Tối ưu Facebook Ads thông qua vị trí hiển thị quảng cáo 

6. THỰC HIỆN A/B TESTING ĐỂ TỐI ƯU Ý TƯỞNG

Ở đây, tôi sẽ mặc định bạn đã biết cách tạo thí nghiệm phân tách cơ bản.

Chúng ta chỉ nói về 10 quy tắc quan trọng để tối ưu hiệu suất A/B testing Facebook Ads

– Chỉ A/B testing với những “biến” thực sự quan trọng, bao gồm:

+ Hình ảnh/ Nội dung quảng cáo

+ Tiêu đề quảng cáo

+ Lời kêu gọi hành động

+ Vị trí quảng cáo

+ Chiến lược giá thầu

+ Đối tượng mục tiêu

– Sắp xếp biến cần test theo thứ tự ưu tiên, bắt đầu từ biến quan trọng nhất

Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể tạo sheet trên Excel để đo lường kết quả.

– Chỉ test MỘT BIẾN DUY NHẤT ở mỗi thời điểm

Ví dụ, trong nhóm quảng cáo test giá thầu thì chỉ test duy nhất giá thầu, nội dung/ hình ảnh…Phải giống hệt nhau.

– Hạn chế tạo quá nhiều biến thể ở mỗi biến

Ví dụ, bạn chỉ nên tạo 3 – 4 bài viết đối với test nội dung.

– Chỉ test các biến thể thực sự khác biệt

Ví dụ đối với ảnh, bạn cần chọn ảnh hoàn toàn khác nhau.

– Chỉ đánh giá hiệu quả sau khi đạt tối thiểu 100 chuyển đổi

Nếu ngân sách thoải mái hơn, hãy cân nhắc đợi đến 300 – 500 chuyển đổi.

– Đảm bảo kết quả A/B testing hợp lệ

– Chuẩn bị ngân sách đủ để đạt tối thiểu 100 chuyển đổi

– Theo dõi báo cáo quảng cáo để điều chỉnh cho phù hợp.

Bật A/B testing ở bước khởi tạo quảng cáo Facebook

7. CÀI ĐẶT TỐI ƯU HÓA TỰ ĐỘNG CHO FACEBOOK ADS

Hiểu một cách đơn giản, bạn đặt ra các quy tắc tối ưu hóa để Facebook tự động thực hiện theo.

Ví dụ: Số lượt hiển thị vượt trên 8000, đồng thời tần suất vượt 4, thì Facebook tự động ngưng nhóm quảng cáo.

– Những hành động mà Facebook có thể thực hiện tự động gồm:

+ Tắt chiến dịch, nhóm quảng cáo hoặc quảng cáo

+ Tăng/ giảm ngân sách

+ Điều chỉnh giá thầu

– Cách thực hiện rất đơn giản:

+ Truy cập Trình Quản Lý Quảng Cáo

+ Stick vào chiến dịch/ nhóm quảng cáo/ quảng cáo cần đặt quy tắc tối ưu

+ Chọn nút Chỉnh Sửa

+ Bấm vào tùy chọn như hình bên dưới để tạo quy tắc

Truy cập chỉnh sửa quảng cáo Facebook

+ Giờ bạn có thể tạo quy tắc trong giới hạn mà Facebook hỗ trợ.

Thiết lập quy tắc tối ưu Facebook ads tự động 

8. NHỮNG SAI LẦM KHI CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK

Một số sai lầm nhỏ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất quảng cáo Facebook. Bạn nên tránh:

+ Tạo nhóm đối tượng bị trùng lặp

+ Điều chỉnh quảng cáo trong giai đoạn “máy học”

+ Test nhiều biến cùng lúc trong cùng một thí nghiệm A/B testing

+ Đưa ra giả định chủ quan khi target quảng cáo

+ Sử dụng Facebook làm kênh marketing duy nhất

+ Vi phạm chính sách 20% văn bản trên ảnh

9. KINH NGHIỆM CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK

Ngoài hướng dẫn ở phần trên, bạn có thể áp dụng những thủ thuật nhỏ dưới đây để tối ưu quảng cáo Facebook:

+ Hạn chế quy mô đối tượng ở mức 1% hoặc 2% khi tạo đối tượng tương tự

+ Nếu ngân sách thấp, hãy chạy QC dạng bài viết hoặc video, đừng chọn Lead Ads

+ Target đủ để quy mô đối tượng rơi vào khoảng 1 – 2 triệu

+ Sử dụng công cụ hỗ trợ bên thứ 3 để tối ưu hiệu suất quảng cáo.

Kết luận

Như vậy,TEMO đã giới thiệu một số thủ thuật tối ưu quảng cáo Facebook khá hiệu quả ở phiên bản hiện tại. Chúc bạn thành công!