SEO là gì? Nhận diện SEO vs Adwords

Khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc Digital Maketing, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO và nhiều người khuyên bạn làm SEO. Vậy SEO là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong SEO?

SEO website là gì?

SEO ( Search Engine Optimization – Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm ) là một tập hợp các phương pháp tối ưu mọi thứ trên website để giúp cho trang web thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm( phổ biến nhất là Google), qua đó nâng cao thứ hạng các từ khóa tìm kiếm.

SEO website là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).

Khái niệm SEO là gì?

6 loại hình SEO

6 loại hình SEO phổ biến nhất hiện nay.

#1. SEO tổng thể

SEO tổng thể là tối ưu hoá toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.

Để tối ưu hóa SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính. Đó là Onpage SEO, Offpage SEO và technical (kỹ thuật).

#2. SEO từ khóa

Khác với SEO tổng thể, SEO từ khóa chỉ tập trung tối ưu hóa từ khóa để nâng cao thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.

Tuy nhiên để SEO từ khóa thì tổng thể website cũng cần tối ưu hoá tốt các mặt onpage, offpage, kỹ thuật.

#3. SEO social

Trong SEO social, các trang social media và tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter sẽ kết hợp với SEO để góp phần nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm.

Trên cơ bản, dù SEO hay nền tảng social media thì nội dung thu hút, hấp dẫn vẫn là yếu tố quyết định để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

#4. SEO ảnh

SEO ảnh là quá trình tối ưu hoá giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác. Những công việc chính trong tối ưu hoá hình ảnh bao gồm:

  • Tối ưu hoá dung lượng file hình nhằm tối ưu hoá tốc độ tải trang.
  • Đặt tên file bằng từ khóa hay nội dung hình, không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-seo-tot-nhat.png
  • Tối ưu hoá các thành phần khác như caption, alt tag, structured data, open graph …

#5. SEO app

Thực tế là có nhiều người dùng thiết bị mobile hơn desktop. Và cũng có rất nhiều các phương pháp khác nhau giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.

Do đó, SEO app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm này là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ thu hút kha khá người dùng mới mà còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại.

#6. SEO local

SEO local là loại hình SEO phù hợp với kinh doanh tại địa phương.

Nói dễ hiểu là khi bạn có website và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé cửa hàng của bạn tại địa phương đó thì đây là lựa chọn tốt nhất.

Với SEO local, bạn cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên website.

  • Thêm Local Business schema trên trang chủ
  • Tạo tài khoản Google My Business
  • Đăng ký doanh nghiệp với Yelp, Yahoo small business, Foursquare …
  • Quảng cáo website trên các danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).

Quy trình cơ bản của SEO

SEO bao gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, dễ gây rối rắm cho người mới tìm hiểu SEO. Vì vậy, để tránh lãng phí thời gian và công sức, đòi hỏi người làm SEO phải có một quy trình cơ bản, chính xác. Cụ thể như sau:

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khóa thông qua sự hỗ trợ từ các công cụ và phân tích người dùng cũng như đối thủ.

Bước 2: Xây dựng nội dung content
Sau khi có được bộ từ khóa mục tiêu và chất lượng nhất, tiến hành xây dựng cấu trúc và nội dung cho các landing page để target từ khóa.

Bước 3: Onpage
Tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh, readability cho nội dung content đã triển khai…

Bước 4: Offpage
Tối ưu offpage hay nói cách khác là xây dựng hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang quan trọng.

Bước 5: Theo dõi kết quả
Theo dõi kết quả và tiếp tục tối ưu hoá các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn công cụ tìm kiếm Google.

Bước 6: Tối ưu hóa nâng cao
Từ ranking và traffic đạt được, tiếp tục phân tích sâu và tối ưu hoá nâng cao như bounce rate, time on site …

Khác biệt giữa SEO và Adwords

Khi bạn search từ khóa “máy lọc nước nóng lạnh” trên các công cụ tìm kiếm, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm. Hãy nhìn tấm ảnh dưới đây:

Từ dưới phần Quảng cáo Google Ads sẽ là SEO

Nhận diện SEO vs Adwords trên SERPS

Phần đầu trên kết quả tìm kiếm, có ghi là “Quảng cáo” (cũng có khi được hiển thị là “Qc” hoặc “Ad” – viết tắt của “Advertising”). Điều này có nghĩa là quảng cáo Google Adwords – quảng cáo trả tiền. Và phần tiếp theo không có những chữ ấy kế bên. Đó là SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Và theo thứ tự, các website xếp hạng ở vị trí kế tiếp lần lượt được xem là có vị trí top 1, top 2, top 3 trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Nhầm lẫn về SEO vs Adwords

Bạn nghĩ rằng:

  • Website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng, có lượng traffic (lượng truy cập) cực kì lớn thì mới đứng top đầu công cụ tìm kiếm được???
  • Thương hiệu nhỏ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí thứ hạng top đầu trên kết quả tìm kiếm???

Tuy nhiên, sự thật không phải vậy! Tất cả các thứ hạng top đều có các phương pháp tối ưu hoá công cụ tìm kiếm để được xếp hạng cao hơn. Và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO (SEO viết tắt của Search Engine Optimization). Quá trình này tốn nhiều thời gian, công sức nhưng một khi đã lên top công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thu về kết quả một cách bền vững nhất.

Trong khi đó, Google Adwords là nền tảng quảng cáo sở hữu bởi Google. Các nhà quảng cáo (advertiser) sẽ chọn hình thức hiển thị quảng cáo và đấu giá dựa trên lượt click hoặc lượt xem để quảng cáo xuất hiện ở vị trí cao nhất có thể.

Khi không còn ngân sách để chạy quảng cáo Google Adwords thì tất nhiên website của bạn sẽ biến mất.

Mục tiêu của SEO

2 yếu tố quan trọng nhất trong SEO, quyết định thứ hạng của website bạn trên công cụ tìm kiếm chính là:

  • SEO Onpage
  • SEO Offpage

Nhìn chung, Search Engine Optimization (SEO) không chỉ giúp bạn:

  • Tối ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  • Là giải pháp nâng cao chất lượng nội dung website bạn sao cho thân thiện với người dùng.

Để cuối cùng, mục tiêu SEO chính là:

Gia tăng số lượng & chất lượng lưu lượng truy cập (hay còn gọi là traffic) của người dùng tiềm năng vào website.

Hiểu rõ về SEO là gì – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nâng cao thứ hạng của website