SEO OffPage là gì? Cách làm thế nào?

SEO OffPage là gì trong online marketing? Cách thực hiện như thế nào? Có gì khác biệt so với tối ưu hóa On-Page?

Đó là những vấn đề khá quan trọng và rất phổ biến, mà những người làm tối ưu website (SEOer) thường quan tâm và thực hiện. Khái niệm này bao hàm những công việc khác nhau mà tôi sẽ thảo luận chi tiết trong bài viết này.

Trước hết là mô tả…

SEO OffPage là gì?

Thuật ngữ tiếng Anh này có 2 từ. SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa website với các công cụ tìm kiếm. Đó là những công việc mà bạn phải làm để trang web trở lên thân thiện hơn với cả máy và người.

Trong khi đó, từ OffPage được hiểu là bên ngoài trang, thể hiện phạm vi công việc cần thực hiện nằm bên ngoài website. Có thể hiểu từ này rõ hơn khi so sánh với từ On-page nghĩa là trên chính trang web đó.

Kết hợp 2 từ lại ta sẽ có khái niệm cụ thể:

SEO OffPage là những công việc mà bạn cần làm bên ngoài phạm vi của website, với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng mục tiêu cũng như của con bọ (bot) từ các công cụ tìm kiếm. Điều này thường giúp tăng dần thứ hạng tìm kiếm, lượng truy cập đến website, tỷ lệ chuyển đổi, và xa hơn là cải thiện hình ảnh thương hiệu.

Nhiều người cũng dùng thay thế bằng từ “Off-page SEO” hay “SEO Off-site”.

Bạn có thể thắc mắc: liệu có thể cải thiện được thứ hạng của website nếu không can thiệp vào trang web đó?

Câu trả lời là có.

Tôi lấy một vài ví dụ:

  • Bạn trao đổi backlink với website khác có chủ đề liên quan đến bài viết.
  • Trên những diễn đàn hay group uy tín trong lĩnh vực chuyên ngành, bạn có những bài viết, bài bình luận thú vị và dẫn người đọc tìm hiểu thêm trong bài viết gốc ở website của bạn.
  • Trang Facebook Fanpage của bạn có Status hấp dẫn và được điều hướng về trang sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang chào bán trên website.
  • Khách hàng hiện tại hài lòng và họ nhận xét tích cực về sản phẩm dịch vụ của bạn với người khác, thậm chí còn bình luận tốt và giới thiệu thêm khách hàng cho bạn.

Đó là một vài trường hợp tiêu biểu mà những công việc thực hiện ở nơi khác, nhưng lại có tác dụng tích cực, và có lợi cho website của bạn. Lý do là vì người dùng sẽ theo đường link và truy cập vào website của bạn. Google cũng theo đó mà đánh giá cao hơn trang web mà bạn đang làm SEO. Đó chính là SEO Off-page.

Thực sự thì SEO OffPage có tác dụng dần dần, nhưng lại rất hữu ích với việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Những gì làm ngoài trang web, do tác nhân bên ngoài đưa ra thì thường sẽ tự nhiên, và đáng tin cậy hơn những điều tự bạn nói về bản thân mình hay doanh nghiệp của mình. Và đó chính là 1 phần then chốt trong xây dựng thương hiệu.

Vậy còn On-Page thì sao? Phân biệt như thế nào…?

Phân biệt SEO Off-Page và SEO On-Page

Cả 2 đều là những giải pháp tối ưu hóa, khác nhau ở chỗ thực hiện trong hay ngoài trang.

Những kỹ thuật SEO On-page được thực hiện trên bản thân trang web, ví dụ: tối ưu các thẻ Title, Description, Headlines, Image… Mục đích là để người dùng xem nội dung và công cụ tìm kiếm thu thập thông tin được nhanh chóng, đầy đủ, thuận lợi nhất.

Còn SEO Off-page là để những giải pháp để cho những công việc bạn đã thực hiện On-page phát huy đúng hiệu quả, thương hiệu mà bạn đang xây dựng qua website phát huy đúng thế mạnh.

Tôi muốn minh họa thế này để phân biệt 2 khái niệm.

Một căn biệt thự đã qua sử dụng: người chủ muốn chỉnh trang lại cho sạch đẹp bằng các công việc như sơn, sửa, bổ sung nội thất… để tăng giá trị sử dụng. Những công việc này tương tự như On-page: được thực hiện tại công trình.

Nhưng ngoài bản thân tình trạng thực của ngôi nhà, thì nhận thức và những lời nhận xét của những người trong khu vực đó cũng có vai trò quan trọng trong việc cảm nhận giá trị của nó. Nếu họ nói tốt nói hay về ngôi biệt thự, nhiều khách khứa bạn bè sẽ sẵn lòng ghé thăm. Nhưng nếu có những lời đồn xấu, chẳng hạn nhà đó không có lộc, hay thậm chí có… ma, thì chắc chắn sẽ ít người muốn đến (mặc dù chẳng mấy ai quan tâm kiểm chứng đúng sai). Và người chủ muốn cải chính lại những thông tin xấu, đưa những thông tin tốt bằng cách như: tổ chức tiệc sự kiện, nhờ khách đã đến thăm kể lại cảm nhận hay… thì sẽ dần lấy lại hình ảnh tích cực. Và những hoạt động đó chính là SEO Offpage, thực hiện ngoài “công trình”.

Nói như vậy có thể thấy, cả SEO trong và ngoài đều có vai trò quan trọng. SEO OnPage để củng cố giá trị thực của site, còn SEO OffPage để giúp khách hiểu được đúng (nếu được hơn thì càng tốt) giá trị thực của site đó.

Vậy thôi!

Còn về trình tự thực hiện, thì theo quan điểm và kinh nghiệm mà tôi đã làm, nên tập trung vào On-Page trước. SEO Off-Page làm sau một chút cũng không sao.

Và nên bố trí thời gian đều đặn, không gấp gáp, vì kết quả Off-Page đạt được sẽ dần dần. Nếu làm cấp tập, giả sử 1 lượng backlink lớn trong 1 thời gian ngắn có khi phản tác dụng. Vì khi đó Google có thể cho rằng bạn đang gian lận (cheating).

Các kỹ thuật làm SEO OffPage

1. Xây dựng backlink chất lượng

Trong lĩnh vực online marketing, thì nội dung là quan trọng nhất và link là quan trọng thứ hai. Chắc bạn đã nghe cụm từ “Content is King, link is Queen” rồi chứ?

Xây dựng backlink là trung tâm của SEO OffPage. Tại sao backlink lại quan trọng trong SEO như vậy?

Bởi đó chính là một trong những yếu tố cho thấy rằng người ngoài (trang web khác) xác nhận về nội dung trang web của bạn. Ngoài sự thừa nhận, có thể còn là sự giới thiệu.

Lấy ví dụ: website thương mại của bạn có đường link từ trang web của Bộ Công thương, đặt trong bài viết về các sản phẩm Việt Nam tiêu biểu. Như vậy có phải là 1 sự xác nhận rất tốt không? Và Google nhận biết điều này, xếp hạng web của bạn cao lên. Người dùng cũng qua link truy cập đến web của bạn nhiều hơn. Vậy là nhất cử lưỡng tiện.

Chính vì sự tối quan trọng như vậy, nên nhiều người hiểu nhầm SEO OffPage là xây dựng backlink. Nhưng không phải như vậy. Backlink là trung tâm, nhưng chưa phải là tất cả SEO OffPage, vì còn có những yếu tố khác nữa (tôi chi tiết phía dưới).

Nhân đây, cũng phải khẳng định lại rằng backlink chỉ quan trọng nếu đủ chất lượng, và không được có thuộc tính rel=“nofollow”. Nghĩa là có nhiều link không chất lượng, thậm chí còn phản tác dụng. Ví dụ: nếu web công ty bạn có đường link từ 1 trang web bạo lực hay khiêu dâm, thì chắc chắn sẽ bị Google & người dùng đánh tụt hạng.

Theo quan điểm đó, thì bạn cần xây dựng hệ thống backlink nhiều về số lượng và đa dạng về nguồn dẫn tới (từ các web chuyên ngành, blog, diễn đàn, web cơ quan hữu quan…). Có thể áp dụng các cách như sau:

Tạo các bài viết hay, nội dung độc đáo, để thu hút người đọc và hướng họ đặt link tới bài viết. Cách này tự nhiên nhưng khó và mất thời gian nhất, vì bạn phải sáng tạo nội dung.
Trao đổi text link với các web khác có chủ đề liên quan. Điều này giúp 2 bên đều có lợi.
Đăng ký vào các danh bạ (Directory), thậm chí có thể mất phí để được duyệt.
Viết bài và đăng vào các website chuyên ngành, có đặt đường backlink trở lại web của bạn.
Xây dựng hệ thống site vệ tinh để tạo link hoặc chia sẻ bài viết hay từ trang chính
Mua backlink từ những nguồn đảm bảo…

2. Tăng cường marketing trên mạng xã hội (Social Media)

Xây dựng các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter… có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Tích cực hoạt động và cung cấp các status hay, từ đó thu hút nhiều người thích (like) và theo dõi (follow).

Đây là cách gián tiếp điều hướng traffic đến website của bạn. Và cũng là cách hay để “kích rank” cho web. Nguyên tắc là lượng người truy cập nhiều, từ nguồn đa dạng, sẽ giúp Google nhận biết rõ hơn về chủ đề cũng như chất lượng nội dung của website. Điều đó nghĩa là bạn đang làm tốt việc SEO Offpage rồi đấy.

3. Social Bookmarking

Tạm dịch cụm từ này là “đánh dấu mạng xã hội”. Đây là cách thức bạn chia sẻ (đánh dấu) lại các trang web lên mạng xã hội. Chức năng này có trong hầu hết các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Stumbleupon, Delicious, Pinterest, v.v…

Việc bookmark trang web có nhiều tác dụng:

Đối với người dùng thông thường không có mục đích kinh doanh, thì việc bookmark này chỉ nhằm đánh dấu lại nội dung trang web mà họ thấy thích, cũng là để chia sẻ nội dung hay lên mạng xã hội để cho những người khác có thể thấy.
Nhưng với những người kinh doanh thì ngoài những lợi ích trên, Social Bookmarking có thể giúp tăng lượt truy cập cho website. Google dùng thuật toán dựa vào đặc điểm và hành vi của việc bookmarking trên trang web, để đặt chỉ mục (index) và xếp hạng từ khóa.

Tác dụng thứ 2 mà tôi vừa nêu ở trên chính là cách mà Social Bookmarking giúp bạn làm SEO OffPage: giúp trang được index nhanh hơn và có thứ hạng tốt hơn. Lưu ý khi đánh dấu cần làm một cách tự nhiên nhất có thể. Chẳng hạn: bạn đánh dấu nhiều trang web khác nhau mà bạn thấy nội dung hay, rồi xen kẽ đánh dấu 1 page trên website của bạn. Không nên chỉ tập trung đánh dấu chỉ 1 website mà bạn đang làm SEO.

Cách bookmarking này trước đây rất hiệu quả, nhưng gần đây cũng dần ít được sử dụng hơn. Như ở Việt Nam, thì việc áp dụng bookmark không phổ biến lắm. Tuy vậy, tôi vẫn thảo luận ở đây để đảm bảo sự toàn diện trong các thủ thuật làm Off-page SEO.

4. Local SEO

Làm SEO OffPage thực ra là dựa vào hành vi của con người: cụ thể là việc người ta thường chỉ hay dẫn chiếu và chia sẻ những nội dung gì họ thích. Như vậy thì, việc 1 doanh nghiệp có sản phẩm tốt mà được những lời giới thiệu truyền miệng từ khách hàng hiện tại thì cũng có ý nghĩa như SEO OffPage.

Tôi đang nói tới thuật ngữ làm SEO tại địa phương (tiếng Anh là Local SEO). Thủ thuật này có vai trò quan trọng hơn, nếu công việc kinh doanh của bạn tập trung nhiều tại 1 khu vực địa phương nào đó. Ở đó, việc SEO Off-page chính là ở yếu tố SEO thông qua con người. Marketing truyền miệng kéo khách hàng đến với bạn. Ngoài ra, những khách hàng hài lòng có thể sẽ để lại đánh giá trên các trang mạng, hoặc trên Google My Business. Theo đó, cả Google và khách hàng tiềm năng có thể cảm nhận được về sản phẩm dịch vụ của bạn.

5. Quảng cáo online

Mặc dù đây không hẳn là thủ thuật SEO, nhưng cũng có tác dụng gián tiếp tương tự, nên tôi xếp vào cuối cùng ở đây.

Khi bạn trả tiền quảng cáo, chẳng hạn cho Google. Người dùng xem và nhấp vào quảng cáo, để vào website của bạn, thì cũng vô hình chung giúp tăng lượng truy cập. Điều đó cũng có tác dụng tích cực cho website giống như SEO vậy.