Sự khác biệt giữa TIẾP THỊ LIÊN KẾT và TIẾP THỊ ĐA CẤP là gì?

Trong thời đại công nghệ hóa phát triển nhất là internet đang bùng nổ, việc kiếm tiền online không còn mới mẻ đối với nhiều người. Hình thức được nhiều người tìm đến hiện nay là mô hình kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing. Trên thế giới, mô hình này đã được phát triển từ lâu đời. Tại Việt Nam, hình thức này mới xuất hiện trong những năm gần đây và dẫn trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng mô hình này giống như mô hình bán hàng đa cấp. Hiểu được điều đó, TEMO sẽ giúp bạn giải đáp về sự khác biết giữa Affiliate và mô hình Đa Cấp.

Trước hết, bạn nên tìm hiểu định nghĩa của tiếp thị liên kết và đa cấp là gì?

Mô hình Đa Cấp là gì?

Bán hàng đa cấp là hình thức giới thiệu người tham gia và kiếm tiền từ các đơn hàng không chỉ từ mình mà còn từ các đội ngũ bán hàng do mỗi người tuyển dụng và quản lý. Vì vậy, giới thiệu càng nhiều thì càng có nhiều tiền. Do đó, mô hình kinh doanh này như một mô hình kim tự tháp và ăn hoa hồng theo nhiều tầng.

Về cơ bản, đây là loại tiếp thị vô hình, nó không thông qua quảng cáo truyền hình hoặc quảng bá trên mạng xã hội, trên các diễn đàn. Sản phẩm được thông qua tiếp thị đa cấp và quảng cả chủ yếu bằng lời nói.

Loại mô hình này, cho phép các nhà phân phối, nhà quản lý xây dựng các mạng lưới bán hàng của riêng họ, nhờ đó họ có thể nhận được hoa hồng từ cấp dưới của họ. Điều đó giúp người bán có thể xây dựng cấu trúc thương nhân cho riêng mình và được trả tiền theo kế hoạch tiếp thị đã thiết lập.

Vậy mô hình Tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing là gì?

Tiếp thị liên kết hay còn gọi Affiliate Marketing là mô hình kinh doanh online gần giống với hình thức cộng tác viên . Giúp người bán có thể nhận được phần trăm hoa hồng từ việc giới thiệu sản phẩm đến người dùng. Nó là một thỏa thuận kinh doanh bao gồm 3 bên : Nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp – Công tác viên hay người tiếp thị – Khách hàng.

  • Nhà sản xuất : Sở hữu và cung cấp sản phẩm ra thị trường
  • Cộng tác viên : Những người tham gia quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà sản xuất trên các website, blog của họ và sẽ nhận được hoa hồng nếu khách hàng click vào đường link của họ để mua hàng.
  • Khách hàng : Những người đọc, tham khảo và mua các sản phẩm, dịch vụ được review trên các trang website , blog của nhà tiếp thị

Ví dụ: Cộng tác viên có thể đưa ra các đánh giá khách quan về các sản phẩm hoặc dịch vụ trên các trang web của họ. Họ nhận được ID duy nhất để theo dõi tất cả lưu lượng truy cập mà họ gửi đến trang web của nhà sản xuất ( đăng ký thông tin, mua, đăng ký dùng thử,.. ) và công tác viên sẽ nhận được hoa hồng từ đó.

Đây cũng là một cách tốt nhất để kiếm tiền cho các blogger và người có ảnh hưởng.

Mô hình Tiếp thị liên kết hoạt động như thế nào?

Sự khác biết giữa Tiếp Thị Liên Kết và tiếp thị Đa Cấp là gì?

1. Phí tham gia

– Tiếp thị Đa Cấp: Bạn sẽ phải mất một khoản tiền để đặt cọc hoặc mua lại hàng hóa mà bạn sẽ bán

– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn sẽ không phải mất một khoản nào để tham gia bán hàng với mô hình này. Hình thức Affiliate Marketing hoàn toàn miễn phí và đăng ký cực kì đơn giản và nhanh chóng.

2. Người giới thiệu

– Tiếp thị Đa Cấp : Ngoài việc khi bạn tham gia vào mô hình phải nộp tiền đặt cọc, bạn còn cần có người giới thiệu mà không phải tự do đăng ký được

– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn có thể tham gia thoải mái mà không cần phải nhận bất cứ lời giới thiệu từ ai.

3. Cách thức tiếp thị sản phẩm

– Tiếp thị Đa Cấp: Bạn không có quyền chọn lựa sản phẩm mà bị phụ thuộc vào sản phẩm mà nhà cung cấp phân phối cho bạn. Sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, nhà cung cấp không uy tín, giá cả không rõ ràng nhưng bạn không có quyền từ chối. Ngoài ra, bạn còn bị áp doanh số và phải đẩyy giá cả lên gấp 2, gấp 3 lần so với giá gốc của sản phẩm.

– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn được tự do lựa chọn sản phẩm cũng như nhà cung cấp uy tín. Bạn cũng có thể mua sản phẩm về trải nghiệm, nếu thấy tốt thì có thể quảng bá cho nhiều người biết đến. Bạn không lo về doanh số bán hàng, tiếp thị được bao nhiêu thì nhận được hoa hồng bấy nhiêu. Bạn có thể trả lại sản phẩm nếu không thấy hài lòng.

4. Sự uy tín

– Tiếp thị Đa Cấp : Do sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nên người bán sẽ chịu ảnh hưởng khi giới thiệu với người tiêu dùng nếu sản phẩm không tốt, đem lại tác dụng xấu, uy tín của bạn có thể sẽ giảm xuống nặng nề. Khiến bạn khó tiếp thị sản phẩm ở những lần tiếp theo.

– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn sẽ được tự do lựa chọn sản phẩm nên có thể lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Như vậy, bạn sẽ không lo ảnh hưởng uy tín của bạn khi giớ thiệu sản phẩm đến người khác. Nếu sản phẩm có tác dụng tốt, uy tín của bạn cũng sẽ tăng lên cao.

5. Hình thức hoạt động

– Tiếp thị Đa Cấp: Chủ yếu là hình thức offline và tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ quen thân như gia đình, bạn bè. Bạn sẽ phải đi gặp và giới thiệu với khách hàng

– Tiếp Thị Liên Kết: Thực hiện các bước hoàn toàn trên mạng internet. Bạn được cung cấp một link tiếp thị dẫn trực tiếp đến trang bán sản phẩm của nhà cung cấp. Người mua chỉ cần click vào link của bạn, hoàn tất quy trình mua hàng và thanh toán là bạn được nhận hoa hồng.

Qua các phân tích về sự khác biệt giữa tiếp thị liên kết và tiếp thị đa cấp. Bạn có thể nhận thấy được sự khác biệt giữa 2 mô hình này là rất khác biệt. So với việc bán hàng đa cấp, tiếp thị liên kết minh bạch, rõ ràng và hợp pháp. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi áp dụng mô hình này vào việc kiếm tiền online của mình.